การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
เมื่อ :
16 พ.ย. 2563 ,
โพสต์โดย :
ศน.ชนินทร์ สุรินแก้ว ,
เข้าชม :
608 ครั้ง

ในมาตรา 37-38 แห่ง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 เกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก ซึ่ง พ.ร.บ. กำหนดให้โรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษากำหนด
คณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาแต่ละจังหวัด มีหน้าที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และแนะนำโรงเรียนนำร่อง เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มี พ.ร.บ. ฉบับนี้ รวมทั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยังมีหน้าที่และอำนาจในการออกแบบทดสอบตามมาตรา 20 (6) “จัดให้มีการออกแบบการทดสอบผู้เรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา” และการประเมินผลตามมาตรา 20 (10) “จัดให้มีการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษานำร่อง” โดยจะต้องให้สอดคล้องกับหลักสูตรตามมาตรา 25 หากคณะกรรมการขับเคลื่อนเห็นว่าโรงเรียนนำร่องใดมีความพร้อม อาจมอบหมายหน้าที่และอำนาจตามมาตรา 20 (6) ให้แก่โรงเรียนนำร่องดังกล่าวดำเนินการในส่วนของตนได้ ดังนั้น จะเห็นได้ว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนมีหน้าที่ อำนาจ และมีอิสระที่จะร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ออกแบบการจัดการศึกษาแนวใหม่ให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่และโรงเรียนนำร่องแต่ละโรงเรียนได้ เพื่อสร้างผลลัพธ์ผู้เรียนที่มีคุณภาพ มีสมรรถนะมากขึ้น/ดีขึ้นกว่าเดิม
โดยสรุป เพื่อเป็นการลดภาระด้านการประกันคุณภาพให้แก่โรงเรียนนำร่อง บทบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562 ฉบับนี้ ในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา โดยให้ใช้หลักเกณฑ์ใหม่ที่คณะกรรมการนโยบายจะประกาศกำหนดขึ้นในอนาคต ตามมาตรา 37 และมาตรา 38
ลำดับ | รายละเอียดลิงค์ |
1 | สพฐ. ปลดล็อก การประกันภายในและการประเมินภายนอก |
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
การขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ นวัตกรรมโรงเรียนเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ..
17 เม.ย. 2564
621 Views
การประชุมคณะทำงานในคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชี..
29 ก.ค. 2564
629 Views
รูปแบบการนิเทศที่พึงประสงค์ในการเสริมสร้างประเทศไทย 4.0 ของศึกษานิเทศก์ สัง..
16 พ.ย. 2563
624 Views
อบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ การสร้างและพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ Competency-Bas..
28 ม.ค. 2565
1334 Views
การขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ นวัตกรรมโรงเรียนเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ..
05 พ.ค. 2564
622 Views