4. ตารางวิเคราะห์ผลการจัดการศึกษาตามพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา
โรงเรียนบ้านศาลา - องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แนวทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษา | กระบวนการพัฒนาการจัดการศึกษา | สิ่งที่สะท้อนการปฏิบัติงานตามสภาพจริง | หลักฐานสนับสนุนผลการประเมิน |
คุณภาพของเด็กและผู้เรียน ในการใช้ทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา | พัฒนาการเรียนรู้ให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียน ตามหลักสูตรสถานศึกษา ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning โดยเน้นทักษะกระบวนการคิด การอ่านออกเขียนได้ การจัดทาโครงงาน ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่น ควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรม การทางานร่วมกับผู้อื่น |
1. ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าคิด กล้าทา มีความอดทน มีจิตอาสา สามารถนาความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวัน |
- ปถ.05 ของแต่ละรายวิชา |
กระบวนการบริหารและการจัดการของสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา |
การบริหารจัดการ“โรงเรียนเหมือนบ้าน” มีการดาเนินงานตามหลัก PDCA R&D โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม โดยมุ่งเน้นพัฒนา องค์ประกอบ 6 ดี คือ ครูดี/ครูเก่ง หลักสูตรดี สภาพแวดล้อมดี เทคโนโลยีดีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดี และนักเรียนดี/นักเรียนเก่งโดยดาเนินงานผ่านกิจกรรม/โครงการการจัดการเรียนการสอน |
1. โรงเรียนมีครูที่ดี มีความสามารถ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
- แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาห้าปี (พ.ศ.2561-2565 ) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ |
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ที่เน้นเด็กและผู้เรียนเป็นสำคัญ |
1. ส่งเสริมพัฒนาความรู้และเทคนิคการจัดการเรียนการรู้ต่าง ๆ แก่ครูเช่น การจัดการเรียนรู้แบบActive Learning เน้นทักษะการคิด |
1. ครูมีความมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยเน้นทักษะกระบวนการคิด และการปฏิบัติจริงโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย |
- หลักสูตรสถานศึกษา , |
จุดเด่นในการใช้แนวทางในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในการนำนวัตกรรมการศึกษาไปใช้
1) ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ครูและบุคลากรของโรงเรียนในการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
2) ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
3) หน่วยงานต้นสังกัดให้การส่งเสริม และสนับสนุน ในด้านงบประมาณ การดำเนินงานต่างๆ
4) ความตั้งใจริงในการบริหารจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน
5) การพัฒนาการศึกษาแบบองค์รวม โดยมีการพัฒนาองค์ประกอบรวมทั้ง 6 องค์ประกอบควบคู่กันไป
จุดควรพัฒนาแนวทางในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในการนำนวัตกรรมการศึกษาไปใช้
1) พัฒนาระบบสารสนเทศให้เป็นระบบ สามารถนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
2) ขาดแคลนอัตรากำลังครู
แนวทางการพัฒนาการนำนวัตกรรมการศึกษาไปใช้
1) ส่งเสริม สนับสนุนจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิตเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงที่เกิดกับนักเรียน เช่น เกม เพศ ยาเสพติด ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่มักจะเกิดขึ้นในสถานศึกษาโดยให้จัดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนเป็นรูปธรรม
2) สร้างเครือข่ายเปิดโอกาสให้ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิตเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังความเสี่ยงที่เกิดกับนักเรียนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ให้ขยายผลออกไปสู่ระดับจังหวัด ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และข้อมูล ข่าวสารเทคนิคการบริหารซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน โรงเรียน และประเทศชาติต่อไป
3) ขยายผลของหลักสูตรการส่งเสริมงานอาชีพแก่นักเรียนสู่ชุมชน ผู้ปกครอง และเยาวชนในท้องถิ่นให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
ผลที่เกิดจากการดำเนินงานสะท้อนวิธีปฏิบัติที่ดี (Best Practice )
1) โรงเรียมีครูดี / ครูเก่ง มีหลักสูตรดี มีสิ่งแวดล้อมดี มีระบบเทคโนโลยีที่ดีและทันสมัย มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ดี และมีนักเรียนดี / นักเรียนเก่ง
2) นักเรียนได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ได้เข้าร่วมกิจกรรมมที่หลากหลาย มีความสุขสนุกกับการเรียน และมีความรู้ จนส่งผลให้นักเรียนไ้ดรับรางวัลจาการแข่งขันมากมาย ดังนี้
-เด็กหญิงลลิตา ปราพรหม ได้รับโล่เกียรติคุณ จากการคัดเลือกเป็นเด็กและเยาชนดีเด่น กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปี 2563
-เด็กชายรัฐภูมิ ไกยสวน ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ในฐานะเด็กดีเด่น จังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563
-ชุมนุมดนตรีไทย โรงเรียนบ้านศาลา ได้รับ โล่รางวัลชนะเลิศ การประกวดกลองมองเซิง ในงานอนุรักษ์ สืบสาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2562
-นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันทักษะวิชาการอีกมากมาย ทั้งระดับจังหวัด ระดับภาค ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลระดับเหรียญทอง ระดับเหรียญเงิน และระดับเหรียญทองแดง อีกมากมาย
3) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อใช้เป็นฐานเรียนรู้สำหรับนักเรียน ชุมชนและผู้สนใจทั่วไปได้ใช้ฝึกและปฏิบัติจริง
4) โรงเรียนมีเครือข่ายในการดำเนินกิจกรรมทั้งด้านวิชาการ ด้านทักษะ การสร้างงานสร้างอาชีพ การหารายได้ระหว่างเรียน การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร่วมกันทั้งในและนอกโรงเรียน
5) โรงเรียนได้รับการยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ว่าเป็นสถานศึกษา ที่มีการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ดี น่าอยู่ ปลอดภัย จึงได้นำบุตรหลานเข้ามาเรียนอย่างต่อเนื่องและเพิ่มปริมาณขึ้นทุกปี และพร้อมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมและให้ความช่วยเหลือ ความร่วมมือกับโรงเรียนในทุกๆ ด้าน
ข้อมูล / หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเอง
- แผนการสอน / สื่อ / นวัตกรรม / เครื่องมือการสอนคิด
- โครงงาน / ชิ้นงาน / ผลงานนักเรียน
- รายงานโครงงาน / กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา
- บันทึกกิจกรรม บันทึกความดี บันทึกกิจกรรมตอนเช้า
- รางวัล / โล่ /เกียรติบัตรที่ไปแข่งขันทักษะวิชาการ หรือแข่งขันต่างๆ
- สารสนเทศทางการเรียนของผู้เรียน
- ภาพถ่ายกิจกรรมของสถานศึกษา / facebook / website ของโรงเรียน
- แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาห้าปี (พ.ศ.2561-2565 ) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
- แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาห้าปี (พ.ศ. 2561–2565 ) ของโรงเรียนบ้านศาลา
- แผนปฏิบัติการประจาปีการศึกษา 2562
- หลักสูตรสถานศึกษา
- หลักสูตรเพิ่มเติม
- ตารางสอน
- บันทึกการนิเทศการสอน
- บันทึกการผลิต
- ใช้สื่อ
- บันทึกการใช้ห้องสมุด /ห้องคอมพิวเตอร์
- รายงานโครงการ/โครงงาน/กิจกรรมต่าง ๆ
- บัญชีลงเวลาการปฏิบัติงาน
- รายงานการพัฒนาตนเอง (SAR)
- รายงานประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา
- รายงานผลการดาเนินโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา, โครงการนิเทศภายใน
- บันทึกการใช้ห้องสมุด
- รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
- รายงานโครงการ/โครงงาน/กิจกรรมต่างๆ
- ปถ.05 ของแต่ละวิชา
- รายงานการพัฒนาตนเอง
- สมุดบันทึกพฤติกรรมนักเรียน
- บันทึกการสอนซ่อมเสริม
- บันทึกการประชุมครู
- ทำเนียบครูภูมิปัญญาท้องถิ่น
เอกสารประกอบ
ลำดับ | หัวข้อ | วันที่เผยแพร่ | ขนาด | ดาวน์โหลดแล้ว |
---|---|---|---|---|
8 |
แผนการศึกษาชาติ 2560 - 2579 |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:40 น. | 16.21 MB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
7 |
แผนการศึกษาชาติ (สรุป) |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:40 น. | 6.22 MB |
190 ครั้ง ดาวน์โหลด |
6 |
5. เจตนารมณ์ พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:40 น. | 375.86 KB |
189 ครั้ง ดาวน์โหลด |
5 |
4. พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562 |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:39 น. | 208.79 KB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
4 |
3. แนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:39 น. | 3.76 MB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
3 |
2. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องให้ใช้มาตรฐานการศึกษา |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:38 น. | 1.91 MB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
2 |
1. กฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา2561 |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:38 น. | 63.82 KB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
1 |
(ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรม |
20 ต.ค. 63 เวลา : 04:36 น. | 268.30 KB |
188 ครั้ง ดาวน์โหลด |
กระทู้ถาม-ตอบ
ลำดับ | หัวข้อกระทู้ | วันที่เผยแพร่ | อ่าน | ตอบ |
---|---|---|---|---|
1 | สอบถามเรื่องเอกสารประกันคุณภาพภายในครับ |
15 พ.ย. 2563 โดย : บ้านศาลา |
601 | 1 |